Toyota Hybrid

Toyota Hybrid

แรงปรารถนาครั้งสำคัญ...Toyota Hybrid


การหยิบเทรนด์เทคโนโลยี Hybrid มาเปิดตลาดของค่าย Toyota นับเป็นการตอกย้ำแบรนด์อย่างหนักแน่นว่า นี่คือพลังของแบรนด์รถอันดับหนึ่งของเมืองไทย และการขึ้นเป็นผู้นำระบบ Hybrid มาตอบสนองตลาดเป็นแห่งแรก!


ชิงความเป็นผู้นำ

Lexus RX 400 h เป็นรถสปอร์ตสุดหรูอเนกประสงค์รหัสใหม่ของค่าย Toyota ที่หยิบเอาระบบ Hybrid (Hybrid Drive) ซึ่งเป็นระบบเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการขับขี่ ด้วยการผสมผสานระหว่างการใช้พลังงานน้ำมันกับพลังงานไฟฟ้า พูดง่ายๆ รถรุ่นนี้จะมีสองระบบในการขับขี่ ทำให้มีประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันสูงมาก กินน้ำมันเพียง 12.3 กม./ลิตร เท่านั้น


ระบบ Hybrid ถือเป็นเทรนด์ใหม่ในตลาดรถโลก ซึ่งระบบนี้จะถูกนำไปใช้ในการผลิตรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต และขณะนี้มีผู้ผลิตรถจำนวนหลายราย พยายามหันมาผลิตด้วยระบบนี้ เพื่อรองรับกับภาวะน้ำมันขาดแคลนในอนาคต

โดย Toyota เองมีเป้าหมายสำคัญ คือ พยายามชิงความเป็นผู้นำด้านนี้ก่อนใครในตลาดรถเมืองไทย…


เลกซัส RX 400 h เป็นรถรุ่นใหม่ที่พัฒนามาจากรถรุ่น RX 300 พยายามทำตลาดแบบเข้าถึงกลุ่มคนระดับเกรดเอ โดยเน้นสร้างอีเวนต์สุดหรู ซึ่งจัดขึ้นเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนงาน มอเตอร์โชว์ ที่ไบเทค บางนา เปิดงานด้วยซ้ำ เพื่อบ่งบอกว่า Toyota คือผู้นำด้าน Hybrid ของเมืองไทย


ความน่าสนใจของงานอีเวนต์สุดหรู ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่โรงแรมโอเรียนเต็ล มีการเชิญ Celeb หรือ คนดังในแวดวงต่างๆ และลูกค้า Toyota เข้ามาสัมผัสกับยนตกรรมล้ำเลิศตัวนี้นับร้อยคน มีเป้าหมายว่า อยากสร้างประสบการณ์การสัมผัสระบบยนตกรรมชิ้นนี้แบบเห็นด้วยตาจริงๆ


โพสิชันนิ่งสุดไฮเทค

Toyota ได้วางโพสิชันนิ่งรถรุ่นนี้ในตลาดรถหรู ที่มียนตกรรมสุดไฮเทคที่สุด ในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ซึ่งวางจุดขายที่สื่อสารกับลูกค้า ด้วย “ยนตกรรมหรู Hybrid รุ่นแรกของโลก” นับเป็นรถ Luxury คอนเซ็ปต์ในราคา 6 ล้านกว่าบาท ที่แตกต่างจากรถอื่นๆ ในตลาดรถหรู


Toyota Hybrid


สำหรับสิ่งที่เป็นไฮไลต์ของเจ้าเลกซัส Rx 400 h นั้นอยู่ที่ระบบขับเคลื่อน Hybrid ซึ่งเป็นการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ V6 3,300 ซีซี และมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนทางด้านหลังที่ทำงานอย่างนุ่มนวล ไร้เสียงรบกวน โดยแปลงพลังงานที่สูญเสียไปขณะเบรกกลับมาเป็นพลังงานไฟฟ้าซึ่งจะเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้สำหรับการเดินทางต่อไป


Lexus Rx 400 h จึงมีจุดขายอยู่ 4 ประการหลักๆ คือ 1.สมรรถนะการขับขี่ด้วยแรงขับใหม่ 2.ความเงียบของเครื่องยนต์ 3.ประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน และ 4.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การเปิดตลาดพลัง Hybrid ของ Toyota ครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนการรูดม่านครั้งใหม่ที่ทำให้ค่ายรถอื่นๆ ในเมืองไทยต้องรีบหันมาเล่นกับระบบความทันสมัยตัวนี้ ไม่เช่นนั้นอาจจะเชยหรือตกกระแสไปแบบไม่รู้ตัว




ที่มา : Positioning Magazine พฤษภาคม 2550